Đặc điểm kỹ thuật của lốp xe nâng
Lốp xe nâng có 6 đặc điểm về kỹ thuật đảm bảo đáp ứng được các nhu cầu di chuyển và nâng hạ hàng hóa.
- Khả năng chịu tải: Lốp xe đem đến khả năng chịu tải tốt, có thể vận chuyển được các hàng hóa nặng từ vài tấn cho đến vài chục tấn. Đặc tính này còn tùy thuộc vào chất liệu vỏ lốp là gì.
- Độ bám đường: Xe nâng có độ bám đường tốt sẽ hạn chế được các rủi ro như trượt bánh lái trên các bề mặt trơn trượt. Việc này đảm bảo được sự an toàn cho người lái và hàng hóa.
- Chống mài mòn: Các ứng dụng xe nâng thường di chuyển trên đất cứng nên yêu cầu lốp xe phải có khả năng chống mài mòn tốt, đảm bảo được tuổi thọ và hiệu suất sử dụng.
- Chống va đập: Lốp xe cần được trang bị khả năng chống va đập để tránh hư hỏng trong quá trình cọ sát và va đập mạnh.
- Phanh ổn định: Lốp xe tốt sẽ giúp hệ thống phanh được ổn định, đảm bảo có thể dừng lại đột ngột mà không bị lật.
- Tuổi thọ cao: Một lốp xe bền bỉ sẽ giúp giảm được chi phí thay thế và bảo dưỡng.
Phân loại lốp xe nâng là gì?
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại lốp xe nâng khác nhau. Xét về thương hiệu thì có lốp Nexen, Bridgestone, Yokohama, Deestone,… Căn cứ vào kích thước ta có lốp xe 6.50-10, 7.00-12, 5.00-9,…
Tuy nhiên, các nhà sản xuất dựa vào nguyên liệu làm lên vỏ xe để phân loại thành 2 cái: Lốp đặc và Lốp hơi.
- Lốp hơi: Đây là loại lốp xe nâng có săm và dùng hơi bơm vào để làm căng bề mặt.
- Lốp đặc: Loại lốp xe này được làm bằng lốp đặc cao su hoặc lốp đặc nhựa. Nếu lốp cao su phù hợp làm việc ở ngoài trời, bề mặt gồ ghề thì lốp nhựa được ưu tiên dùng trong nhà và những nơi yêu cầu sự sạch sẽ.
Cấu tạo lốp xe nâng gồm những bộ phận nào?
1. Cấu tạo của lốp hơi
Thông thường, lốp xe nâng hơi sẽ có các bộ phận sau đây:
- Hông lốp: Đóng vai trò bảo vệ lốp trên những địa hình có đá sỏi, lề đường. Trên bề mặt được ghi các thông số kỹ thuật của lốp xe.
- Gai lốp: Đóng vai trò tăng ma sát, giảm trơn trượt, tăng độ bám cho xe khi di chuyển.
- Lớp bố đỉnh: Giúp bộ phận gai lốp trở nên chắc chắn hơn, tăng độ uốn, giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.
- Lớp bố thép chính: Được cấu tạo từ các cáp sợi dệt mỏng, tạo độ bền cho lốp và giảm được các rủi ro khi đi trên đinh, mảnh thép đá.
- Tanh lốp: Giúp lốp xe được kẹp chắc chắn với lazang xe.
- Lớp lót cao su: Được chế tạo từ cao su định hình, chống thấm nước, giúp xe sử dụng lốp mà không cần đến xăm.
2. Cấu tạo của lốp đặc
Khác với lốp xe hơi, loại lốp đặc được cấu tạo bao gồm:
- Rãnh ở mặt lốp: Tăng độ bám của bánh xe với mặt đất
- Lớp đệm cao su: Đây là bộ phận tiếp nối với mặt lốp giúp tăng chiều cao của bánh xe giảm xóc hiệu quả.
- Lớp cao su phía trong và tanh lốp: Tiếp xúc chính với la zăng xe nâng với độ cứng cao.